02 มีนาคม 2555

พระเยซูถูกสบประมาทขณะพระองค์แขวนอยู่บนไม้กางเขน4

พระเยซูถูกสบประมาทขณะพระองค์แขวนอยู่บนไม้กางเขน


ตอนจบ
“ถ้าพระเป็นเจ้ารักพระองค์ ก็ให้พระเป็นเจ้าปลดปล่อยพระองค์เดี๋ยวนี้”

ชาวยิวยังไม่สะใจที่ได้ทำร้ายพระเยซูและสบประมาทพระองค์เหลือคณนา เขาเยาะเย้ยพระองค์โดยเอ่ยพระนามของพระบิดาของพระองค์ “พระองค์เชื่อในพระเป็นเจ้า ก็ให้พระเป็นเจ้าปลดปล่อยพระองค์ถ้าพระองค์มีพระเป็นเจ้า เพราะพระองค์ตรัสว่า ‘ข้าพเจ้าเป็นบุตรของพระเป็นเจ้า’” ประกาศกดาวิดได้พรรณนาถึงคำสบประมาทนี้ล่วงหน้าเมื่อเขาพูดแทนพระคริสต์ว่า “ทุกคนที่เห็นข้าพเจ้าเย้ยหยันข้าพเจ้า เขาพูดจากริมฝีปาก ส่ายหัวไปมาว่า ‘พระองค์เชื่อในพระเป็นเจ้า ก็ให้พระเป็นเจ้าปลดปล่อยพระองค์ ช่วยพระองค์ให้รอดปลอดภัย เพราะพระองค์เป็นบุตรสุดที่รักของพระเป็นเจ้า’”ในบทสรรเสริญ ดาวิดเรียกคนที่กล่าวคำผรุสวาทว่า วัว สุนัข และสิงห์โต “วัวอ้วนตีวงล้อมข้าพเจ้า สุนัขหลายตัวล้อมกรอบข้าพเจ้า โปรดช่วยข้าพเจ้าพ้นจากปากสิงห์โต” ฉะนั้น เมื่อชาวยิวดูถูกว่า“ให้พระเป็นเจ้าปลดปล่อยพระองค์เดี๋ยวนี้ถ้าพระองค์มีพระเป็นเจ้า” เขาแสดงตัวเป็นเหมือน วัว สุนัข และสิงห์โตตามคำทำนายของดาวิด
นักปราชญ์คนหนึ่งก็ได้ทำนายอย่างละเอียดว่า คนจะสบประมาทพระมหาไถ่ องค์พระเจ้า “พระองค์ประกาศว่าพระองค์รู้จักพระเป็นเจ้า และเรียกพระองค์เองว่าบุตรพระเจ้า พระองค์ทรงพระสิริโรจนาว่า พระองค์มีพระเจ้าเป็นพระบิดา ถ้าพระองค์เป็นบุตรพระเจ้าจริง ก็ให้พระเป็นเจ้าช่วยปลดปล่อยพระองค์จากเอื้อมมือของศัตรู ให้เราทดสอบพระองค์ด้วยคำสบประมาทและการทรมาน เพื่อเราจะได้เห็นพระฤทธานุภาพของพระองค์ และพิสูจน์ความอดทนของพระองค์ ให้เราลงโทษประหารชีวิตพระองค์ด้วยความตายอันน่าละอายขายหน้าอย่างที่สุด”
เนื่องจากความอิจฉาริษยาและความเกลียดชังต่อพระเยซูคริสตเจ้า พระสงฆ์ชั้นหัวหน้าสบประมาทพระองค์ ในเวลาเดียวกัน เขาก็เกิดความหวาดกลัวในส่วนลึกของจิตใจ เพราะเขาได้เห็นกับตามหัศจรรย์ที่พระองค์ได้ทำ ฉะนั้น พระสงฆ์ทั้งหมดและหัวหน้าโรงธรรมจึงมีจิตใจไม่สงบ ยุ่งเหยิง เสียขวัญ ดังนั้นเขาต้องการอยู่ดูความตายของพระองค์ เพื่อจะได้หลุดพ้นจากความกลัวที่ทรมานจิตใจของเขา เมื่อเห็นพระองค์ถูกตรึงกับไม้กางเขนและพระบิดาไม่ได้เสด็จมาช่วยพระองค์ เขาแสดงความกล้าบ้าบิ่น ด่าว่า เหน็บแนม หาว่าพระองค์ไม่มีอิทธิฤทธิ์ ไม่สมกับที่ตรัสว่าพระองค์เป็นบุตรพระเจ้า เขาพูดว่า “พระองค์เชื่อว่า พระเป็นเจ้าเป็นพระบิดาของพระองค์ แล้วทำไมพระเป็นเจ้าไม่มาช่วยปลดปล่อยพระองค์ในฐานะพระบุตรของพระองค์” พวกคนชั่วได้ทำผิดอย่างมหันต์ พระเป็นเจ้าทรงรักพระเยซูคริสตเจ้าจริงๆ และรักพระองค์ในฐานะบุตรพระเจ้า พระเป็นเจ้ารักพระเยซูเพราะในการนบนอบพระบิดาพระองค์พลีพระชนม์ชีพบนไม้กางเขนเพื่อไถ่บาปมนุษย์ทั้งมวล พระเยซูตรัสว่า “ข้าพเจ้าพลีชีวิตเพื่อฝูงแกะของข้าพเจ้า ฉะนั้น พระบิดาทรงรักข้าพเจ้า เพราะข้าพเจ้ายอมเสียสละชีวิตของข้าพเจ้า”พระบิดามีพระประสงค์ให้พระบุตรเป็นเครื่องบูชาอันยิ่งใหญ่ เครื่องบูชานี้จะนำมาให้พระองค์พระสิริโรจนาหาที่สุดมิได้ และความรอดของมนุษยชาติ ถ้าพระบิดาปลดปล่อยพระองค์จากความตาย เครื่องบูชาก็จะไม่ครบบริบรูณ์ พระบิดาก็จะไม่ได้รับพระสิริโรจนาอย่างสมพระเกียรติ และมนุษย์ก็จะไม่ได้รับความรอด
เทอร์ทูลเลียนเขียนว่า คำสบประมาททั้งหมดที่คนชั่วถวายแด่พระเยซูคริสตเจ้าเป็นยาวิเศษบำบัดโรคความเย่อหยิ่งทะนงของเรา ความเจ็บปวดทรมานแสนสาหัสเหล่านี้ไม่ยุติธรรมและไม่เหมาะสมสำหรับพระองค์ แต่จำเป็นสำหรับความรอดของเรา เพราะพระเป็นเจ้าบังเกิดเป็นมนุษย์เลือกพระมหาทรมานเพื่อช่วยเราพ้นจากความหายนะชั่วนิรันดร เขายังกล่าวถึงการสบประมาทของพระเยซูว่า “พระองค์ไม่สมควรได้รับการสบประมาท แต่เพื่อกอบกู้เรา การสบประมาทเป็นสิ่งจำเป็น สิ่งเดียวที่เป็นความปรารถนาของพระเป็นเจ้า คือ การไถ่บาปมนุษยชาติ”

โอ้ พระเยซูเจ้า ข้าพเจ้ายินดียอมรับการสบประมาทหลายครั้งหลายคราวข้าพเจ้าสมควรให้ปิศาจเหยียบย่ำข้าพเจ้าในนรก
โดยบุญกุศลแห่งการสบประมาทในพระมหาทรมานของพระองค์
โปรดประทานพระหรรษทานให้ข้าพเจ้ามีความอดทนต่อคำสบประมาทที่ข้าพเจ้าจะได้รับ
เพื่อความรักต่อพระองค์ ๆ ได้ยอมรับการสบประมาทเหลือล้นเพื่อความรักต่อข้าพเจ้า
ข้าพเจ้ารักพระองค์เหนือสิ่งอื่นใดและยอมทนทุกข์เพื่อพระองค์ ๆ ได้ทนทุกข์เหลือล้นเพื่อข้าพเจ้า
ข้าพเจ้าหวังรับพระหรรษทานทุกชนิดจากพระองค์
ผู้ได้ซื้อข้าพเจ้าด้วยพระโลหิตของพระองค์
โอ้ พระมารดามารีอา ช่วยวิงวอนเพื่อลูกเทอญ


นำเสนอโดย... สิริโรจนา

ผู้กลับใจ