02 มีนาคม 2555

พระเยซูถูกสบประมาทขณะพระองค์แขวนอยู่บนไม้กางเขน3

พระเยซูถูกสบประมาทขณะพระองค์แขวนอยู่บนไม้กางเขน


ตอนสาม
“พระองค์ช่วยคนอื่นได้ แต่ช่วยพระองค์เองไม่ได้”
นักบุญแมทธิวเล่าการสบประมาทอย่างอื่น ที่ชาวยิวถวายแด่พระเยซูคริสตเจ้า “พระองค์ช่วยคนอื่นได้ แต่ช่วยพระองค์เองไม่ได้”
ด้วยเหตุนี้ เขาปฏิบัติต่อพระองค์เหมือนนักหลอกลวงมนุษย์ โดยอ้างถึงมหัศจรรย์ที่พระองค์ทำให้คนตายกลับเป็นขึ้นมา เขาปฏิบัติต่อพระองค์เหมือนคนที่ไม่สามารถช่วยชีวิตตัวเอง
นักบุญเลโอ โต้ตอบว่า นี่ไม่ใช่เวลาที่พระเยซูจะแสดงพระฤทธานุภาพของพระองค์ พระองค์จะไม่อนุญาตอะไรมาขัดขวางการไถ่บาปมนุษยชาติของพระองค์ เพื่อแลกเปลี่ยนกับคำสบประมาทของเขา
นักบุญเกรกกอรี่ ให้เหตุผลทำไมพระเยซูไม่ยอมลงจากไม้กางเขน “ถ้าพระองค์ลงจากไม้กางเขน เราก็จะไม่ได้เห็นฤทธิ์กุศลแห่งความอดทนของพระองค์” ถ้าพระองค์ลงจากไม้กางเขนจริง ๆ เพื่อพ้นจากคำสบประมาท เราก็จะไม่ได้เรียนความอดทนในการทำงานของเราให้เป็นที่สบพระทัยพระเป็นเจ้า เพราะฉะนั้น พระเยซูจะไม่ช่วยพระองค์เองพ้นจากความตายจนกว่าพระองค์ทำตามน้ำพระทัยของพระบิดา และเราเลียนแบบความอดทนของพระองค์
นักบุญออกัสติน พูดว่า “เนื่องจากพระองค์ปรารถนาสอนความอดทน พระองค์ก็ต้องยับยั้งพระฤทธานุภาพของพระองค์”
พระเยซูคริสตเจ้าได้ฝึกฝนความอดทนต่อความอัปยศอดสูจากคำสบประมาททั้งหมดที่ชาวยิวถวายแด่พระองค์ เพื่อเราจะได้รับพระหรรษทานในการต่อสู้กับการสบประมาทและการเบียดเบียนในโลก ด้วยความอดทนและสันติสุขแห่งจิตใจ ฉะนั้น นักบุญเปาโลชักชวนเราติดตามพระเยซูเมื่อพระองค์แบกไม้กางเขนจนถึงเขากัลวาริโอ “เพราะฉะนั้น ให้เรา โดยไม่มีกระโจม ไปพบและช่วยพระองค์แบกคำสบประมาทต่าง ๆ”
เมื่อนักบุญถูกทำร้ายร่างกาย เขาไม่เคยคิดล้างแค้นเพื่อตัวเอง ไม่อนาทรร้อนใจ เขากลับได้รับความบรรเทาใจที่เห็นตัวเองถูกสบประมาทเหมือนพระเยซู ฉะนั้น จงอย่ากลัวที่จะยอมรับการสบประมาทเพื่อแสดงความรักต่อพระเยซูคริสตเจ้า พระองค์ถูกสบประมาทเหลือล้นเพราะพระองค์ทรงรักเรา
โอ้ พระมหาไถ่ของข้าพเจ้า เวลาผ่านไปโดยที่ข้าพเจ้าไม่ได้ทำสิ่งนี้ ต่อจากนี้ไป ข้าพเจ้าปรารถนายอมอดทนต่อทุกสิ่ง เพราะข้าพเจ้ารักพระองค์ โปรดประทานความเข้มแข็งแก่ข้าพเจ้า เพื่อความปรารถนานี้ของข้าพเจ้าจะได้บรรลุผล

นำเสนอโดย... สิริโรจนา

ผู้กลับใจ