02 มีนาคม 2555

พระเยซูถูกสบประมาทขณะพระองค์แขวนอยู่บนไม้กางเขน2

พระเยซูถูกสบประมาทขณะพระองค์แขวนอยู่บนไม้กางเขน


ตอนสอง
“ถ้าพระองค์เป็นบุตรพระเจ้า ลงจากไม้กางเขนซิ”
ขณะพระองค์เข้าตรีทูตบนไม้กางเขนและใกล้จะสิ้นพระชนม์ พระสงฆ์, ศาสนาจารย์, ผู้เฒ่า, และทหารยืนอยู่ใกล้ ๆ สบประมาทเยาะเย้ยพระองค์จนเหนื่อยหมดแรง นักบุญมัทธิว เขียนว่า คนที่เดินผ่านหมิ่นประมาทพระองค์ หันศีรษะไปมา ประกาศกดาวิดทำนายพระคริสต์ล่วงหน้าว่า “ทุกคนที่เห็นข้าพเจ้า ด่าข้าพเจ้า เขาพูดด้วยริมฝีปากและส่ายหัว”
คนที่เดินผ่านพูดว่า “พระองค์สามารถทำลายพระวิหารและสร้างใหม่ในสามวัน จงช่วยตัวเอง ถ้าพระองค์เป็นบุตรพระเจ้า ลงจากไม้กางเขนซิ” เขาพูดว่า พระองค์คุยโอ้อวดว่าพระองค์จะทำลายพระวิหารและสร้างใหม่ในสามวัน แน่นอน พระเยซูไม่ได้ตรัสว่า พระองค์จะทำลายพระวิหารที่สัมผัสได้และสร้างใหม่ในสามวัน แต่ตรัสว่า “ทำลายพระวิหารนี้และในสามวันข้าพเจ้าจะยกมันขึ้นมาใหม่” โดยพระวาจานี้ พระองค์ตั้งใจเผยแสดงพระฤทธานุภาพของพระองค์ ตามคำอธิบายของ ยูไทมิอุส และหลายท่าน พระองค์ตรัสเป็นเชิงเปรียบเทียบ บอกเหตุการณ์ล่วงหน้าว่า โดยการกระทำของชาวยิว วันหนึ่งพระวิญญาณจะแยกออกจากพระกายของพระองค์ แต่ในวันที่สามพระองค์จะกลับเป็นขึ้นมา
คนที่พูดว่า “ช่วยตัวเอง” เป็นมนุษย์อกตัญญู ถ้าบุตรพระเจ้า ผู้ทรงฤทธานุภาพ ในเวลาบังเกิดเป็นมนุษย์ เลือกการช่วยตัวเอง พระองค์ก็คงจะไม่เลือกความตาย
“ถ้าพระองค์เป็นบุตรพระเจ้า ลงจากไม้กางเขนซิ” แน่นอน ถ้าพระเยซูลงจากไม้กางเขน งานไถ่บาปมนุษย์ของพระองค์ด้วยการสิ้นพระชนม์ก็ประสบความล้มเหลว เราจะไม่ได้รับการปลดปล่อยจากความตายชั่วนิรันดร นักบุญอัมโบรส พูดว่า “ถ้าพระองค์ลงมาจริง ๆ ข้าพเจ้าก็ตาย” ธีโอฟีแลคท์ เขียนว่า “คนที่พูดประโยคนี้ได้รับการยุยงส่งเสริมจากปิศาจ มันพยายามขัดขวางการไถ่บาปของพระเยซูคริสตเจ้าบนไม้กางเขน ซึ่งกำลังจะสัมฤทธิ์ผล” เขายังเขียนด้วยว่า พระเป็นเจ้าจะไม่ลงจากไม้กางเขนเด็ดขาดจนกว่าการไถ่บาปมนุษย์ทั้งมวลของพระองค์สำเร็จเสร็จสิ้นแล้ว นักบุญจอห์นคริสโสสโทม กล่าวว่า ชาวยิวพูดคำสบประมาทนี้เพราะพระเยซูสมควรตายถูกเยาะเย้ยเป็นนักหลอกลวงมนุษย์ และเป็นการพิสูจน์ว่าพระองค์ไม่สามารถช่วยตัวเองลงจากไม้กางเขนหลังจากพระองค์คุยโอ้อวดว่าพระองค์เป็นบุตรพระเจ้า
นักบุญจอห์นคริสโสสโทม กล่าวด้วยว่า ชาวยิวพูดอย่างไม่ประสีประสาว่า “ถ้าพระองค์เป็นบุตรพระเจ้า ลงจากไม้กางเขนซิ” ถ้าพระเยซูลงจากไม้กางเขนก่อนสิ้นพระชนม์ พระองค์ก็ไม่ใช่บุตรพระเจ้า องค์พระสัญญาของพระเป็นเจ้า ผู้กอบกู้เราด้วยความตายของพระองค์ ด้วยเหตุนี้ พระองค์ไม่ยอมลงจากไม้กางเขนจนกว่าพระองค์สิ้นพระชนม์ พระองค์ได้เสด็จมาเพื่อพลีชีวิตของพระองค์ในการไถ่บาปมนุษย์ นักบุญอะธานาซิอุส พูดอย่างเดียวกันว่า พระมหาไถ่ของเราต้องการให้มนุษย์ทุกคนรู้ว่าพระองค์ คือ บุตรพระเจ้า โดยไม่ลงจากไม้กางเขน แต่ทรงอดทนต่อไปจนกระทั่งพระองค์หมดลมหายใจ ฉะนั้นประกาศกทำนายล่วงหน้าว่า พระมหาไถ่ของเราต้องถูกตรึงกางเขนและสิ้นพระชนม์ นักบุญเปาโล เขียนว่า “พระคริสต์ได้ไถ่บาปเราจากคำสาปแช่งของกฎ พระองค์กลายเป็นคำสาปแช่งสำหรับเรา มีบันทึกไว้ว่า ทุกคนที่แขวนอยู่บนต้นไม้ถูกสาปแช่ง”


นำเสนอโดย... สิริโรจนา 

ผู้กลับใจ