09 มิถุนายน 2555

มานาประจำวัน ~ ชีวิตสบาย

เพื่อจะได้ไม่มีใครหวั่นไหวด้วยการยากลำบากเหล่านี้
ท่านเองก็รู้แล้วว่า เราถูกทรงกำหนดไว้แล้วสำหรับการนั้น 
– 1 เธสะโลนิกา 3:3


พ่อแม่พยายามมากเกินไปหรือเปล่าที่จะทำให้ลูกๆ มีความสุข? การทำเช่นนั้นจะส่งผลในทางตรงข้ามหรือไม่? คำถามนี้นำเข้าสู่บทสัมภาษณ์กับลอรี ก็อทลีบ ผู้เขียนบทความเรื่องคนหนุ่มสาวที่ไม่มีความสุข ลอรีสรุปว่า พ่อแม่ที่ไม่ยอมให้ลูกพบเจอกับความล้มเหลวหรือความทุกข์ จะทำให้ลูกมองโลกอย่างที่ผิดเพี้ยนและไม่ได้เตรียมให้เขาพร้อมรับความเป็นจริงอันโหดร้ายในชีวิตของการเป็นผู้ใหญ่ ลูกๆ ถูกทิ้งไว้ให้รู้สึกว่างเปล่าและหวาดกลัว
คริสเตียนบางส่วนคาดหวังว่าพระเจ้าจะเป็นเหมือนพ่อแม่ที่ปกป้องพวกเขาจากความทุกข์และความผิดหวังต่างๆ แต่พระองค์ไม่ได้ทรงเป็นพระบิดาแบบนั้น พระองค์ทรงเปี่ยมด้วยความรักจึงยอมให้ลูกของพระองค์ได้พบเจอกับความยากลำบาก (อสย.43:2 และ 1 ธส.3:3)
ถ้าเราเริ่มต้นโดยการเชื่ออย่างผิดๆ ว่าชีวิตที่สบายทำให้เรามีความสุขอย่างแท้จริง เราจะต้องเหนื่อยกับการพยายามใช้ชีวิตตามความเชื่อผิดๆ นั้น แต่เมื่อเรายอมรับความจริงที่ว่าชีวิตนั้นไม่ง่าย เราก็จะลงทุนชีวิตไปกับการแสวงหาชีวิตที่ดีที่พระเจ้าทรงพอพระทัย การใช้ชีวิตแบบนี้เองจะทำให้เราเข้มแข็งในยามที่ชีวิตต้องพบเจอกับความทุกข์ยากลำบาก

เป้าหมายของพระเจ้าคือการทำให้เราบริสุทธิ์ ไม่ใช่แค่มีความสุข (1 ธส.3:13) และเมื่อเราบริสุทธิ์ เราจะมีความสุขและความพอใจอย่างแท้จริง – JAL

การไปสวรรค์นั้นไม่ใช่ง่าย
อาจต้องลำบากเหนื่อยใจ
มีบางคนต้องสู้จนตัวตาย
เขาจึงได้ความมีชัย – Watts

คนที่มีความพอใจคือคนที่ได้เรียนรู้
ที่จะยอมรับความขมขื่นพร้อมกับความหวานชื่น

ผู้กลับใจ