07 มิถุนายน 2555

วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน 2012 พระวรสารนักบุญมาระโก มก 12:28-34

วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน 2012 
พระวรสารนักบุญมาระโก
มก 12:28-34



            เวลานั้น ธรรมาจารย์คนหนึ่งเข้ามาเฝ้าพระเยซูเจ้า ได้ฟังการโต้เถียงเรื่องนี้ และเห็นว่าพระองค์ทรงตอบได้ดี จึงทูลถามพระองค์ว่า “บทบัญญัติข้อใดเป็นเอกกว่าบทบัญญัติข้ออื่น ๆ” พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “บทบัญญัติเอกก็คือ อิสราเอลเอ๋ย จงฟังเถิด องค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าของเราทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าแต่เพียงพระองค์เดียว ท่านจะต้องรักองค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าของท่านสุดจิตใจ สุดวิญญาณ สุดสติปัญญาและสุดกำลังของท่าน บทบัญญัติประการที่สองก็คือ ท่านจะต้องรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง ไม่มีบทบัญญัติข้อใดยิ่งใหญ่กว่าบทบัญญัติสองประการนี้ ธรรมาจารย์คนนั้นทูลว่า “พระอาจารย์ ท่านตอบได้ดี จริงทีเดียวที่ท่านกล่าวว่า พระเจ้ามีแต่เพียงพระองค์เดียวและนอกจากพระองค์แล้วไม่มีพระเจ้าอื่นเลย การจะรักพระองค์สุดจิตใจ สุดความเข้าใจและสุดกำลัง และรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเองนี้มีคุณค่ามากกว่าเครื่องเผาบูชา หรือเครื่องสักการบูชาใด ๆ ทั้งสิ้น”
   
         พระเยซูเจ้าทรงเห็นว่าเขาพูดอย่างเฉลียวฉลาด จึงตรัสว่า “ท่านอยู่ไม่ไกลจากพระอาณาจักรของพระเจ้า” หลังจากนั้น ไม่มีผู้ใดกล้าทูลถามพระองค์อีกเลย


ข้อคิด

            ความทุกข์อันยิ่งใหญ่ที่มนุษย์คนหนึ่งได้รับ คือ การสูญเสียความทรงจำ เพราะเซลล์สมองถูกทำลาย จนไม่สามารถจำใครหรือเหตุการณ์รอบตัว แต่เราในฐานะเป็นคริสตชน และได้รับพระพรจากพระเป็นเจ้ามากมาย เราจะลืมพระคุณที่พระองค์ได้มอบให้เราไม่ได้ ทั้งในอดีต ในปัจจุบัน และในอนาคต เรายังจำพระคัมภีร์ตอนใดบ้าง ที่กล่าวถึงพระพรที่พระเป็นเจ้ามอบให้เรา?





zwani.com myspace graphic comments

ผู้กลับใจ