26 เมษายน 2559

เหนือสิ่งอื่นใดพระเจ้าคือจิต

#เหนือสิ่งอื่นใดพระเจ้าคือจิต

พระเจ้าดำรงอยู่ก่อนโลกและมนุษย์และเหนือโลกและมนุษย์
พระเจ้ามิทรงมีรูปร่างเช่นมนุษย์ เราจึงมิอาจเห็นพระองค์ได้
พระองค์มิทรงมีการเริ่มต้นและจุดจบยิ่งใหญ่เหนือสิ่งอื่นใด
พระองค์สถิตอยู่ในทุกๆสิ่ง และทรงแตกต่างไปจากสิ่งสร้าง
พระองค์ทรงเห็นทุกสิ่งทุกอย่าง ทรงได้ยิน
และทรงเข้าใจทุกสิ่งทุกอย่าง

แต่สิ่งสร้างหาได้เห็นหรือได้ยินพระเจ้าไม่
เมื่อโมเสสถามถึงพระนาม
พระองค์ตรัสว่า “เราคือเราเป็น” (อพย 3:14)
พระเจ้าทรงพระปรีชาญาณหาขอบเขตมิได้
และเสรีภาพของพระองค์ไม่มีที่สิ้นสุด

“พระเจ้าทรงเป็นจิต” (ยน4:24)
และทรงดีบริบูรณ์ สติปัญญาอาจช่วยเราให้รู้จักพระเป็นเจ้าได้บ้าง
แต่พระเยซูเป็นผู้ที่ทรงช่วยให้เรารู้จักพระองค์อย่างแท้จริง

#ข้อความจากพระคัมภีร์ :
“ไม่มีใครเคยเห็นพระเจ้าเลย พระบุตรเพียงพระองค์เดียว
ผู้สถิตอยู่ในพระอุระของพระบิดานั้นได้ทรงเปิดเผยให้เรารู้”
(ยน 1:18)

#บทภาวนา :
เชิญเสด็จ พระเจ้าข้า เชิญเสด็จมาประทับอยู่ท่ามกลางเรา
และให้เราเห็นพระพักตร์ของพระองค์

#ทบทวน
• เหตุใดเราจึงมิอาจเห็นพระพักตร์ของพระเจ้า?
- เรามิอาจเห็นพระพักตร์ของพระเจ้า
เพราะพระองค์ทรงเป็นจิตที่ยิ่งใหญ่กว่าหมด

• ใครช่วยให้เรารู้จักพระเจ้า?
- พระเยซูเจ้าทรงช่วยให้เรารู้จักพระเจ้า

ผู้กลับใจ