06 มิถุนายน 2555

พระคริสต์บนไม้กางเขน – โง่สุด?


พระคริสต์บนไม้กางเขน – โง่สุด?

พระคริสต์บนไม้กางเขน – โง่สุด?
            หากความรักคือการเสียสละ และการเสียสละทุกอย่างในทัศนะของโลกคือความโง่ พระเยซูคริสตเจ้าบนไม้กางเขนต้องถูกถือว่า เป็นความโง่เขลาสูงสุดในทัศนะของโลก พระองค์คือคนล้มเหลวที่สุดในประวัติศาสตร์ พระองค์ทนทุกข์ทรมานจากการพ่ายแพ้ที่สุด


คนรับใช้ไม่ยิ่งใหญ่กว่านายของตน

            ประการแรก พระเยซูเจ้าไม่สามารถชนะ และไม่สามารถรักษาเพื่อน
เปโตร หัวหน้าอัครสาวกปฏิเสธพระองค์ต่อหน้าหญิงรับใช้ (มก 14:66-68)
ยอห์น ผู้เคยอิงศีรษะแนบอกพระองค์ หนีเมื่อพระองค์ถูกจับ (มก 14:50-51)
ยูดาส อิสคาริโอท ขายพระองค์ด้วยเงิน 30 เหรียญ (มธ 26:14-16)

             การไตร่สวน 4 ครั้ง ต่อหน้าผู้พิพากษาทั้ง 4 ไม่มีใครเป็นพยานว่าพระองค์บริสุทธิ์ ไม่มีเพื่อน พระองค์ประสบความสำเร็จหรือ ยิ่งกว่านั้น ประชาชนบางคนตั้งคำถาม หากพระเยซูคริสต์เป็นพระเจ้า ทำไมไม่พยายามเอาชนะใจปอนทิอัส ปิลาต เมื่อเขาถาม “เรามีอำนาจปล่อยท่านก็ได้ จะตรึงกางเขนท่านก็ได้” (ยน 19:10) แต่พระองค์ไม่ทำ

            หากพระเยซูเจ้ามีอำนาจจริง ทำไมไม่จัดการกับคนที่ดูถูกเหยียดหยาม (มก 15:16-20) ทำไมพระองค์ไม่ทำอัศจรรย์จัดการพวกนั้นให้อยู่มือ ทำไมยอมให้พวกเขานำพระองค์ไปตรึงกางเขน (มก 15:21) ทำไมพระองค์ทำอัศจรรย์รักษาคนตาบอดให้เห็น คนหูหนวกให้ได้ยิน ทำไมยอมให้ทหารตอกตรึงพระองค์ โลกถือว่าโง่

            ถ้าพระองค์พิสูจน์ว่าทรงเป็นพระเจ้า เสด็จลงมาจากไม้กางเขน เราจะเชื่อ (มธ 27:42) ทำไมพระองค์ไม่ก้าวลงมาในฐานะกษัตริย์ประทับบนบัลลังก์ โลกถือว่าโง่ พระเจ้าถูกตรึงกางเขน พระองค์ประสบความล้มเหลว

            ดังนั้น ใครที่รักพระคริสตเจ้าที่ถูกตรึงกางเขน ต้องมีส่วนในความโง่แบบพระองค์ ศิษย์ย่อมไม่ใหญ่กว่าอาจารย์ โลกถือว่าโง่ ใครที่สละความร่ำรวยและเพื่อน เหล้าและดนตรี มาเข้าอาราม เข้าบ้านเณร สละเสื้อผ้าหรูๆ มาใส่เสื้อผ้าธรรมดาๆ และมีวินัย หากใครตบแก้มขวา จงยื่นแก้มซ้ายอีก (มธ 5:39)

โลกถือว่าโง่ ใครที่ถือกฎของพระศาสนจักร เรื่องความศักดิ์สิทธิ์ในชีวิตครอบครัว และปฏิเสธความคิดสมัยใหม่ ที่ยกย่องความสำส่อน และการทำอะไรตามใจ ใครที่แขวนไม้กางเขนแห่งการพลีกรรม เมื่อเขาสามารถลงมาจากกางเขน และจับสลากกับทหารเพื่อเอาฉลองพระองค์ได้ (เทียบ มก 15:24 = ผลประโยชน์ฝ่ายโลกนี้) แต่ไม่ทำ โลกถือว่าโง่

            ใช่ แต่ “ความโง่ของพระเจ้าย่อมดีกว่าความฉลาดของมนุษย์ ความฉลาดของโลกเป็นความโง่ในสายตาพระเจ้า” (1 คร 3:19) ในสายตาของโลกถือว่าเราเป็นคนโง่ เหมือนพระเยซูเจ้านายของเราอยู่ต่อหน้ากษัตริย์เฮโรด (มก 14:53) นักบุญเปาโลสอนว่า “เราเป็นคนโง่เพราะเห็นแก่พระคริสตเจ้า” (1 คร 4:10)

            เยาวชนที่รัก ในสังคมของเรามีการทุจริต คอรัปชั่นมากมายในชีวิต และในชาติบ้านเมือง ยกตัวอย่าง โทรศัพท์ ในประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่เมื่อฝนตกในประเทศไนจีเรีย รับคลื่นโทรศัพท์ยากทั้งในประเทศและจากต่างประเทศ หากใครเริ่มมีปฏิกิริยาตอบโต้ต่อความอยุติธรรมเช่นนี้ ไม่ว่าส่วนตัว หรือส่วนรวม คนนั้นต้องจบลงด้วยการทนทุกข์ในโรงพยาบาล ด้วยความดันโลหิตสูง หรือจิตหลอน นี่มิได้หมายความว่าเราต้องยอมรับพฤติกรรมอยุติธรรม แต่เราต้องชนะความชั่วด้วยความดี


พระสังฆราชวีระ อาภรณ์รัตน์ แปล
จาก Reflections for Young People. Vol. 1
โดย Rev. Fr. Raphael Osegboun
St. Paul Society, Mumbai, 2011. หน้า 24-26.

ผู้กลับใจ