16 มิถุนายน 2555

องค์ประกอบ 4 ด้านของคริสเตียน



องค์ประกอบ 4 ด้านของคริสเตียน


พระเจ้าสร้างเราทุกคนขึ้นมา พระองค์ต้องการให้เราเป็นเหมือนที่พระองค์อยากให้เราเป็น พระองค์มีมาตรฐาน และมนุษย์ทุกคนต้องได้ตามมาตรฐานนี้ ซึ่งประกอบด้วยมาตรฐาน 4 ด้าน คริสเตียนที่ปกติ ต้องมีความพร้อมทั้ง 4 อย่างนี้ และ 4 อย่างนี้ต้องถูกต้องตามมาตรฐานหรือวัตถุของพระเจ้าด้วยด้วย ทั้ง 4 อย่างรวมกันเป็นชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณ
  1. ศักยภาพด้านเหตุและผล มนุษย์ถูกสร้างมาให้มีศักยภาพ ให้มีเหตุและผล ซึ่งสิ่งนี้ไม่มีสัตว์ชนิดอื่น ดังเช่นเราบอกสุนัขให้ปัสสาวะให้เป็นที่ มันก็คงจะไม่รู้เรื่อง เพราะมันไม่มีศักยภาพที่จะรู้เหตุและผล เด็กเล็ก ๆ ศักยภาพนี้ยังไม่พัฒนา แต่เมื่อโตขึ้นก็เริ่มมีศักยภาพนี้ เริ่มรู้ว่าอะไรควรและอะไรไม่ควร
  2. จิตสำนึกผิดชอบ มีศีลธรรม มีความรู้สึกผิดชอบชั่วดี
  3. ความตั้งใจ จะต้องทราบว่าอยู่ในโลกนี้เพื่ออะไร มนุษย์ต้องมีเป้าหมายในชีวิต แต่หลายครั้งที่เรากลับไม่มีเป้าหมายบางคนบอกว่า "เดินเรื่อยเปื่อย ไม่มีจุดหมาย" เราจะเป็นเช่นนั้นไม่ได้ มนุษย์ต้องมีเป้าหมายแห่งชีวิต
  4. อารมณ์ ความรู้สึก และความสัมพันธ์
ทั้ง 4 ด้าน ถ้าจะถูกสร้าง เพื่อที่จะเป็นอย่างที่พระเจ้าอยากให้เราเป็น จะต้องกลับสู่พระคำของพระเจ้า
ด้านเหตุและผล เราจะต้องกลับสู่ความจริงแห่งพระคำของพระเจ้า
ด้านจิตสำนึกผิดชอบ เราจะต้องกลับสู่การทรงนำของพระวิญญาณบริสุทธิ์
ด้านความตั้งใจ จะต้องกลับไปสู่เป้าหมายของพระเจ้าที่มีในชีวิตของเรา อยู่ในน้ำพระทัยของพระเจ้า
เป้าหมายในชีวิตของเรา คือ ยิ่งมายิ่งเหมือนพระเยซูคริสต์ ยิ่งมายิ่งไปถึงแผ่นดินสวรรค์ แม้ว่าเส้นทางที่เราเดินแตกต่างกัน แต่มีเป้าหมายเดียวกัน คือใช้ชีวิตเพื่อถวายเกียรติพระเจ้า พระองค์กำหนดทางแก่เราเพื่อให้เราเป็นเกลือและแสงสว่างในทางที่เราไป
ด้านอารมณ์ ความรู้สึก และความสัมพันธ์ พระคัมภีร์ได้พูดถึงความสัมพันธ์ 10 ด้าน เราจะต้องมีความสัมพันธ์ทั้งหมดนี้ถูกต้องตามพระคัมภีร์
  1. เรากับพระเจ้า
  2. เรากับตัวเอง
  3. พ่อแม่กับลูก
  4. สามีกับภรรยา
  5. พี่กับน้อง
  6. เพื่อน
  7. เรากับรฐบาล
  8. เรากับธรรมชาติ
  9. เรากับทูตสวรรค์
  10. เรากับผีมารซาตาน
ทูตสวรรค์มีความสัมพันธ์กับเราหรือไม่? เรามีทูตสวรรค์ประจำตัว
หลายคนอาจกังวลว่าแล้วเวลาอาบน้ำจะทำอย่างไร เพราะว่าทูตสวรรค์ก็จะเห็นหมด แต่มีเหตุผลที่เราไม่ต้องกลัว เพราะ
  1. ทูตสวรรค์ไม่มีความต้องการทางเพศ
  2. ทูตสวรรค์รู้จักคุณ เพราะมีรูปร่างเหมือนคุณ
ดังเช่นในกิจการ เมื่อเปโตรถูกช่วยออกจากคุก พวกสาวกกลับไม่เชื่อ คิดว่าเป็นทูตสวรรค์
นี่เป็นเรื่องแปลกเรื่องหนึ่ง เพราะเวลานั้นพวกเขากำลังอธิษฐานให้พระเจ้าช่วยเปโตรให้หลุดจากคุก แต่เมื่อเปโตรมาก็กลับไม่เชื่อ
คริสตจักรแห่งหนึ่ง ร่วมใจอธิษฐาน เนื่องจากแห้งแล้งมาก
มียายคนหนึ่งเดินทางมา และพกร่มมาด้วย ศิษยาภิบาลจึงถามว่า "ยายเอาร่มมาทำไม ฝนไม่ตกสักหน่อย"
ยายเลยตอบว่า "เดี๋ยวฝนตกแล้วยายกลับบ้านไม่ได้"
ความเชื่อของยายสูงยิ่งกว่าความเชื่อของศิษยาภิบาลเสียอีก!
เหล่าสาวกที่อธิษฐานเผื่อเปโตรตอบว่าเป็นทูตสวรรค์ประจำตัวเปโตร เพราะชาวยิวเชื่อว่าทูตสวรรค์หน้าตาคล้ายกับเรา
สรุปคือ หากคริสเตียนมีทั้ง 4 ด้านนี้อย่างสมบูรณ์ ก็จะเป็นคริสเตียนที่ปกติ


ผู้กลับใจ