10 มิถุนายน 2555

พระวรสารนักบุญมาระโก มก 14:12-16,22-24 วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน 2012


10 มิถุนายน 2012

บทอ่านจากหนังสืออพยพ อพย 24:3-8 -- วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน 2012


  zwani.com myspace graphic comments 

วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน 2012
พระวรสารนักบุญมาระโก 
มก 14:12-16,22-24

         วันแรกของเทศกาลกินขนมปังไร้เชื้อ เมื่อเขาฆ่าลูกแกะปัสกา บรรดาศิษย์ทูลถามพระเยซูเจ้าว่า ‘พระองค์ทรงพระประสงค์ให้เราจัดเตรียมการเลี้ยงปัสกาที่ไหน?’ พระองค์จึงทรงใช้ศิษย์สองคนไป สั่งเขาว่า ‘จงเข้าไปในกรุง แล้วจะพบชายคนหนึ่งกำลังเดินแบกหม้อน้ำอยู่ จงตามเขาไป เขาเข้าไปที่ไหน จงถามเจ้าของบ้านว่า “พระอาจารย์ถามว่า ห้องที่เราจะกินปัสกากับบรรดาศิษย์นั้นอยู่ที่ไหน?” เขาจะชี้ให้ท่านเห็นห้องใหญ่ชั้นบนมีพรมปูไว้เรียบร้อย จงจัดเตรียมปัสกาไว้สำหรับพวกเราที่นั่นแหละ’ ศิษย์ทั้งสองคนได้ออกเดินทางเข้าไปในกรุง พบสิ่งต่างๆดังที่พระองค์ได้ทรงบอกไว้ จึงได้เตรียมปัสกา

        ขณะที่ทุกคนกำลังรับประทานอาหารอยู่นั้น พระองค์ทรงหยิบขนมปัง กล่าวถวายพระพร ทรงบิออก ยื่นให้เขาเหล่านั้น ตรัสว่า ‘จงรับเถิด นี่คือกายของเรา’ แล้วพระองค์ทรงหยิบถ้วย กล่าวขอบพระคุณ ทรงยื่นให้เขาและทุกคนได้ดื่มจากถ้วยนั้น พระองค์ตรัสแก่เขาว่า ‘นี่คือโลหิตของเรา โลหิตแห่งพันธสัญญาที่หลั่งออกเพื่อคนจำนวนมาก

ข้อคิด
        เมื่อคนที่อยู่ด้วยกันจะต้องจากกัน มักจะมอบของที่ระลึกให้แก่กันและกัน เป็นการเตือนความทรงจำว่า เพื่อแสดงความทรงจำซึ่งกันและกัน พระเยซูเจ้าทรงทราบว่า จะต้องสิ้นพระชนม์ ทรงมีความปรารถนาจะอยู่กับเราต่อไป พระองค์ทรงตั้งศีลมหาสนิทขึ้น เพื่อระลึกถึงการประทับอยู่ของพระองค์กับบุคคลที่พระองค์ทรงรักบนโลกนี้ ในวันฉลองพระวรกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้า ไม่เป็นเพียงการระลึกถึงพระองค์ ในรูปแบบของๆที่ระลึก แต่เป็นการระลึกถึงการประทับอยู่ของพระองค์ ในรูปของปังและเหล้าองุ่น ที่กลายเป็นพระกายและพระโลหิตของพระองค์ เมื่อพระสงฆ์ได้สวดภาวนาเสกในมิสซา
zwani.com myspace graphic comments

ผู้กลับใจ