09 มีนาคม 2555

การจัดพิธีกรรม และบทอ่านในวันอาทิตย์ เทศกาลมหาพรต ( เปิดโลกคำสอน )



           สำหรับพิธีกรรมในวันอาทิตย์เทศกาลมหาพรต การจัดพระวาจาของพระเจ้านำเสนอเส้นทางสู่การสมโภชปัสกาเป็น 3 แนวดังนี้ คือ ในวันอาทิตย์ปี A เน้นเรื่องศีลล้างบาป, ในวันอาทิตย์ปี B เน้นเรื่องการเดินพร้อมกับพระเยซูเจ้าผ่านทางกางเขน เราจะพบพระสิริรุ่งโรจน์, ในวันอาทิตย์ปี C เน้นเรื่องการกลับใจใช้โทษบาป ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่พระเมตตาของพระเจ้า (ปี ค.ศ. 2011 นี้ เป็นปี A)

         ในที่นี้ขอนำเสนออย่างย่อๆ ถึง ความหมายของพระวรสาร ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของพิธีมิสซาวันอาทิตย์เทศกาลมหาพรต ดังนี้

พระวรสารของวันอาทิตย์เทศกาลมหาพรต         ในวันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 1 และ สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลมหาพรต พระวรสารจะเป็นเรื่องเดียวกันทุกปี คือ วันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลมหาพรต จะอ่านพระวรสารเรื่องพระเยซูเจ้าทรงถูกประจญ และวันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลมหาพรต จะอ่านพระวรสารเรื่องการสำแดงพระวรกายอย่างรุ่งโรจน์ของพระเยซูเจ้า (ซึ่งเรื่องราวทั้งสองนี้ ในปี A จะอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว ในปี B จะอ่านจากพระวรสารนักบุญมาระโก และในปี C จะอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา)

         พระวรสารที่พระศาสนจักรนำมาให้คริสตชนรำพึงในวันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 1 และ 2 เทศกาลมหาพรต ให้ภาพรวมของเทศกาลมหาพรต และธรรมล้ำลึกปัสกา ซึ่งหมายถึงการสิ้นพระ ชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า พระวรสารเรื่องพระเยซูเจ้าทรงถูกประจญ ทำให้เราเห็นถึงการต่อสู้กับพลังของบาปและความชั่วร้าย ซึ่งพระเยซูเจ้าทรงใช้พระทรมานและ การสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนของพระองค์ กอบกู้เราให้พ้นบาป แสดงถึงชัยชนะเหนือบาปของพระองค์ ซึ่งชัยชนะเหนือบาปนี้ เราเห็นภาพล่วงหน้าแล้วจากชัยชนะที่พระองค์ทรงมีต่อการ ประจญของปีศาจ พระวรสารเรื่องการสำแดงพระวรกายอย่างรุ่งโรจน์ของพระเยซูเจ้า สะท้อนให้เห็นภาพล่วงหน้าถึงสิริรุ่งโรจน์แห่งการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า ซึ่งแน่นอนว่าการจะบร รลุถึงความรุ่งโรจน์แห่งการกลับคืนชีพ ต้องผ่านหนทางแห่งพระทรมานและไม้กางเขนก่อน

         ดังนั้น อาจกล่าวได้ว่า พระวรสารในวันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 1   เทศกาลมหาพรต ช่วยให้คริสตชนได้รำพึงถึงภาพของก ารต่อสู้กับอำนาจของบาป โดยมีชีวิตของพระเยซูเจ้าเป็นแบบฉบับ และมีพระทรมานและกางเขนของพระคริสตเจ้าเป็นแนวทาง ส่วนพระวรสารในวันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลมหาพรต ชี้ให้เห็นถึงผลลัพธ์รุ่งเรืองที่เกิดจากการยึดถือพระฉบับแบบข องพระเยซูเจ้า และแนวทางแห่งไม้กางเขนของพระองค์

         นอกจากนี้ สำหรับคริสตังสำรองที่เตรียมตัวจะรับศีลล้างบาปในคืนวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์หรือในเทศกาลปัสกาที่จะมาถึง พระศาสนจักรยังกำหนดให้มี 
“พิธีเลือกสรร” สำหรับพวกเขา ในมิสซาวันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลมหาพรต โดยให้ทำพิธีนี้หลังจากบทเทศน์

ในวันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 3-5 เทศกาลมหาพรต พระวรสารจะนำเสนอเส้นทางสู่การสมโภชปัสกา ดังนี้         
วันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 3-5 เทศกาลมหาพรต ปี A เน้นเรื่องศีลล้างบาป ในวันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลมหาพรต ปี A อ่านพระวรสารของนักบุญยอห์นเรื่อง “พระเยซูเจ้าทรงสนทนากับหญิงชาวสะมาเรียที่บ่อน้ำของยาโคบ” (ยน. 4:5-42) ในพระวรสาร ชาวเมืองและหญิงคนนั้นประกาศว่า “พระองค์ทรงเป็นพระผู้กอบกู้โลก” พระองค์ประทาน “น้ำทรงชีวิต” ซึ่งนำชีวิตนิรันดรให้แก่มนุษย์

         วันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต ปี A อ่านพระวรสารของนักบุญยอห์ นเรื่อง พระเยซูเจ้าทรงรักษาคนตาบอดแต่กำเนิด  (ยน. 9:1-41) จากพระวรสารเราพบว่าคนตาบอดค่อย ๆ เปิดตารับความเชื่อในพระเยซูเจ้า (องค์ความสว่าง) ตอนแรกเขาพูดกับพระองค์ในฐานะบุคคลคนหนึ่ง ต่อมาในฐานะประกาศก และต่อมาในฐานะ
 “บุตรแห่งมนุษย์” เราพบความต่อเนื่องของเรื่องราวในพระวรสารกับศีลล้าง บาป คือ พระศาสนจักรในยุคแรกเรียกศีลล้างบาปว่า “การส่องสว่าง” และเรียกผู้เตรียมรับศีลล้างบาปว่า “ผู้ได้รับการส่องสว่าง”         วันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต ปี A อ่านพระวรสารของนักบุญยอห์นเรื่อง “พระเยซูเจ้าทรงปลุกลาซารัสให้กลับคืนชีพ” (ยน.11:1-45) ในพระวรสารตอนนี้ พระเยซูเจ้าตรัสว่า “เราเป็นการกลับคืนชีพ และเป็นชีวิต ใครเชื่อในเรา แม้ตายไปแล้ว ก็จะมีชีวิต และทุกคนที่มีชีวิต และเชื่อในเรา จะไม่มีวันตายเลย”        จะเห็นว่าพระวรสารที่กล่าวถึงนี้สะท้อนให้คริสตชน โดยเฉพาะคริสตังสำรองที่เตรียมตัวจะรับศีลล้างบาปเห็นว่า การกลับใจเป็นการออกจากบาป (ความกระหาย) ไปสู่พระหรรษทาน (น้ำทรงชีวิต) การกลับใจเป็นการอ อกจากความมืด (ตาบอด) ไปสู่ความสว่าง (การมองเห็น) และการกลับใจเป็นการออกจากความตาย ไปสู่การกลับคืนชีพมีชีวิตใหม่ในองค์พระเยซูเจ้า

         เนื่องจากพระวรสารในวันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 3 - 5 เทศกาลมหาพรต ปี A มีความหมายเป็นพิเศษเกี่ยวข้องกับพิธีรับเป็นคริสตชนใหม่ จึงอาจใช้พระวรสารเหล่านี้อ่านในพิธีมิสซาในวันอาทิต ย์สัปดาห์ที่ 3-5 เทศกาลมหาพรต ปี B หรือปี C ได้ด้วย โดยเฉพาะในวัดที่มีคริสตังสำรองที่เตรียมตัวจะรับศีลล้างบาปในคืนวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ หรือในเทศกาลปัสกาที่จะมาถึง

         นอกจากนั้นพระศาสนจักรยังกำหนดให้มี
 “พิธีสอบถาม” สำหรับคริสตังสำรองที่เตรียมตัวจะ รับศีลล้างบาปในคืนวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์หรือในเทศกาลปัสกาที่จะมาถึง ในมิสซาวันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 3-5 เทศกาลมหาพรตด้วย โดยให้ทำพิธีนี้หลังจากบทเทศน์


ที่มา : http://www.shb.or.th/article/lokkhamson/piteekam/piteekam.html

ผู้กลับใจ