10 มีนาคม 2555

นักบุญฟอสติน่า โกวอลสก้า นักบุญองค์แรกแห่งสหัสวรรษที่ 3

นักบุญฟอสติน่า โกวอลสก้า นักบุญองค์แรกแห่งสหัสวรรษที่ 3 





พระสันตะปาปาจอห์นปอลที่ 2 ได้ประกาศให้ฟอสติน่า โกวอลสก้า เป็นนักบุญองค์แรกของสหัสวรรษใหม่ พระองค์ทรงเรียกเธอว่า "พระพรที่พระเป็นเจ้าทรงประทานแก่ยุคของเรา"

ในมิสซาสถาปนานักบุญ เมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่บริเวณหน้าพระมหาวิหารนักบุญเปโตร พระสันตะปาปาได้ตรัสว่า: "นักบวชหญิงชาวโปแลนด์ คณะพระเมตตา ได้สิ้นใจในปี 1938 อายุ 33 ปี และได้บันทึกเหตุการณ์ประจำวัน เกี่ยวกับการประจักษ์และการเปิดเผยจากเบื้องบน ซึ่งได้ดลใจให้ คริสตชนทั่วโลกเกิดความศรัทธาต่อพระเมตตา ชีวิตของเธอมี "ความสัมพันธ์กับประวัติศาสตร์ของศตวรรษที่ 20""

"สมัยนั้นเป็นช่วงเวลาสำคัญมาก ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 พระคริสตเจ้าได้ทรงมอบสารพระเมตตาของพระองค์แก่นักบุญฟอสติน่า"

"คนที่ยังจำได้ หรือเป็นสักขีพยาน หรือมีส่วนร่วมในเหตุการณ์ ซาบซึ้งในสารพระเมตตาที่พระเป็นเจ้าได้ประทานแก่โลก เนื่องจากหลายล้านคนต้องทุกข์ทรมานอย่างน่าหวาดกลัวในปีเหล่านั้น"


ขณะพระองค์เป็นพระอัครสังฆราชแห่งกรุงคราคาว พระสันตะปาปาได้ทรงสนพระทัยซิสเตอร์ฟอสติน่า และได้ช่วยสะสางเรื่องกับสำนักวาติกัน ที่ได้สั่งห้ามเผยแพร่หนังสือบันทึกประจำวันของเธอ โดยแสดงให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเห็นความจริงที่ว่า หนังสือบันทึกของเธอได้ถูกแปลอย่างผิดพลาด ในปี 1978 สำนักวาติกันได้ยกเลิกการห้ามหกเดือนก่อนที่พระองค์ได้รับเลือกเป็นพระสันตะปาปา
 

ผู้กลับใจ