01 มกราคม 2557

บทอ่านประจำวันพุธที่ 1 มค 2014


วันพุธที่ 1 มกราคม 2014

สมโภชพระนางมารีย์ พระชนนีพระเป็นเจ้า

บทอ่านจากหนังสือกันดารวิถี กดว 6:22-27
พระเป็นเจ้าตรัสแก่โมเสสว่า “จงบอกอาโรนและบุตรชายทั้งหลายของเขาว่า ท่านทั้งหลายจงอวยพรแก่บุตรหลายอิสรา เอลว่าดังนี้“ขอพระเจ้าอวยพรแก่ท่าน และปกปักรักษาท่าน ขอพระเจ้าทรงกระทำให้พระพักตร์ของพระองค์ส่องสว่างแก่ท่าน และทรงพระกรุณาต่อท่าน ขอพระองค์ทอดพระเนตรเหนือท่าน และประทานสันติสุขแก่ท่าน”
เขาจะเรียกขานนามของเราลงเหนือบุตรหลานอิสราเอลดังนี้แหละ และเราจะอวยพรแก่พวกเขา
บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวกาลาเทีย กท 4:4-7
พี่น้อง เมื่อถึงเวลาที่กำหนดไว้ พระเจ้าจะทรงส่งพระบุตรของพระองค์ให้มาบังเกิดจากหญิงผู้หนึ่งเกิดมาอยู่ใต้ธรรมบัญญัติ เพื่อทรงไถ่ผู้ที่อยู่ใต้ธรรมบัญญัติ และทำให้เราได้เป็นบุตรบุญธรรม ข้อพิสูจน์ว่าท่านทั้งหลายเป็นบุตรก็คือ พระเจ้าทรงส่งพระจิตของพระบุตรลงมาในดวงใจของเรา พระจิตผู้ตรัสด้วยเสียงอันดังว่า “อับบา พ่อจ๋า” ดังนั้น ท่านจึงไม่เป็นทาสอีกต่อไป แต่เป็นบุตร ถ้าเป็นบุตรก็ย่อมเป็นทายาทตามพระประสงค์ของพระเจ้า


พระวรสารนักบุญลูกา ลก 2:16-21
เมื่อครบกำหนดแปดวัน ถึงเวลาที่พระกุมารจะต้องเข้าสุหนัต เขาตั้งชื่อพระองค์ว่า “เยซู” อันเป็นนามที่ทูตสวรรค์ได้ให้ ไว้ก่อนที่พระองค์จะทรงปฏิสนธิในครรภ์ของพระมารดา


ข้อคิด
ขณะนั้น พวกเลี้ยงแกะพากันรีบไปยังเมืองเบธเลเฮม พบพระนางมารีย์ โยเซฟ และกุมารซึ่งนอนอยู่ในรางหญ้า เมื่อผู้ เลี้ยงแกะได้เห็น ก็ได้เล่าเรื่องที่เขาได้ยินมาเกี่ยวกับกุมารนี้ ทุกคนที่ได้ยินต่างประหลาดใจในเรื่องที่คนเลี้ยงแกะได้เล่าให้ฟัง ส่วนพระนางมารีย์ได้เก็บเรื่องทั้งหมดเหล่านี้ไว้และคิดคำนึงอยู่ในใจ คนเลี้ยงแกะได้กลับไปโดยถวายพระพรและสรรเสริญพระเจ้า ในเรื่องต่างๆที่พวกเขาได้ยินและได้เห็น ตามที่ทูตสวรรค์ได้บอกไว้
พระเยซูเจ้าทรงบังเกิดจากหญิงผู้หนึ่ง เพื่อช่วยเราให้เป็นอิสระ พระนางมารีย์ไตร่ตรองเรื่องทั้งหมด และได้ตั้งชื่อ เยซู ตามที่พระเจ้าได้สั่งไว้
สมเด็จพระสันตะปาปาปอล ที่ 6 ได้เขียนในพระสมณลิขิตเรื่องความศรัทธาภักดีต่อพระนางมารีย์ ว่าวันฉลองนี้ระลึกถึงบทบาทของแม่พระในธรรมล้ำลึกการไถ่กู้ แม่พระเป็นมารดาพระเจ้า เป็นโอกาสให้เรานมัสการพระเยซู เจ้าชายแห่งสันติภาพ ด้วยการฟังข่าวดีจากทูตสวรรค์ และวอนขอสันติภาพเพื่อชุมชนของเรา อาศัยราชินีแห่งสันติภาพ




ผู้กลับใจ