13 พฤษภาคม 2555

วันฉลองแม่พระฟาติมา แม่พระแห่งฟาติมา


วันฉลองแม่พระฟาติมาแม่พระแห่งฟาติมาชาวคาทอลิกศรัทธาต่อพระนางมารีย์ ผู้เป็นพระมารดาของพระเยซูเจ้า “แม่พระแห่งฟาติมา” คาทอลิกส่วนมากทราบว่า พระนางมารีย์ได้ประจักษ์มาแก่เด็กเลี้ยงแกะสามคน คือ ลูซีอา ซันโทส ฟรังซิสโก มาร์โตและน้องสาวชื่อ ยาชินทา มาร์โต ที่ตำบลฟาติมา ประเทศโปรตุเกส เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม 1917
ข้อเรียกร้อง 3 ประการ
พระศาสนจักรโรมันคาทอลิกรับรองการประจักษ์ของพระนางมารีย์ที่ฟาติมาและพยายามสอนให้คริสตชนสนองตอบเสียงเตือนของพระเจ้า โดยผ่านทางพระนางมารีย์ว่า
1. ให้ศรัทธาต่อพระเยซูคริสตเจ้า ซึ่งเป็นพระโอรสของพระนาง และเราทุกคนก็เป็นลูกของพระน าง ดังที่พระองค์มอบเราแก่พระนาง โดยผ่านทางนักบุญยวงที่เชิงกางเขน (ยน.19:25-27)
2. พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนม์ และยังมีชีวิตอยู่ในพระศาสนจักรเสนอวิงวอนเพื่อเรา โดยอาศัยพระจิตเจ้า เหตุการณ์ที่ฟาติมาเป็นเครื่องหมายยืนยันสิ่งนี้
3. สิ่งที่แม่พระประจักษ์ที่ฟาติมา ขอร้องคริสตชนคือ พลีกรรมใช้โทษบาป ภาวนาและถวายตนแด่ดวงหทัยนิรมลของพระนางเรียกร้องเราทุกคน 3 ประการคือ

- จงวางใจในพระเจ้าแม้สภาพสังคมปัจจุบันจะดึงเราให้ออกห่างจากพระองค์ จงวางใจในพระเจ้าดีกว่าเชื่อในมนุษย์

- จงส่งเสริมความสำนึกว่าเราทุกคนเป็นพี่น้องกัน ต้องช่วยเหลือกันและกันมากกว่าที่จะดำเนินชีวิ ตแบบ “ตัวใครตัวมัน” แต่จงเป็นคนใจกว้างเพื่อผู้อื่นเสมอ

- จงสร้างความเป็นหนึ่งเดียวในชีวิตคริสตชน ด้วยการถวายตนเองแด่ดวงหทัยนิรมลของพระนางมารีอา เมื่อเราได้รับศีลล้างบาป เราก็มีสิทธิ์เป็นสมาชิกในครอบครัวใหญ่ เป็นลูกของพระ มีหน้าที่ส่งเสริมความศักดิ์สิทธิ์ (หน้าที่สงฆ์) หน้าที่รับใช้ผู้อื่น (หน้าที่ปกครอง) และหน้าที่ประกาศข่าวดี และความรักข องพระเยซูเจ้า (หน้าที่ประกาศก) โดยอาศัยการถวายตัวแด่แม่พระ เราก็สามารถไปพบกับพระเยซูเจ้าได้



ผู้กลับใจ