07 พฤษภาคม 2555

7 พฤษภาคม 2555 พระวรสาร ยน 14:21-26: คำปราศรัยอำลา


  3monday38.gif 


พระวรสารนักบุญยอห์น
ยน 14:21-26

       เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า“ผู้ที่มีบทบัญญัติของเรา และปฏิบัติตาม ผู้นั้นรักเรา และผู้ที่รักเรา พระบิดาของเราก็จะทรงรักเขา และเราเองก็จะรักเขา และจะแสดงตนแก่เขา”ยูดาส มิใช่ยูดาส อิสคาริโอท ทูลพระองค์ว่า “พระเจ้าข้า ทำไมพระองค์ทรงต้องการแสดงพระองค์แก่พวกเรา แต่ไม่แสดงพระองค์แก่โลก”
          พระเยซูเจ้าตรัสตอบเขาว่า “ผู้ใดรักเรา ผู้นั้นจะปฏิบัติตามวาจาของเรา พระบิดาของเราจะทรงรักเขา พระบิดาจะเสด็จพร้อมกับเรามาหาเขา จะทรงพำนักอยู่กับเขา ผู้ที่ไม่รักเรา ก็ไม่ปฏิบัติตามวาจาของเรา วาจาที่ท่านได้ยินนี้ ไม่ใช่วาจาของเรา แต่เป็นของพระบิดา ผู้ทรงส่งเรามา เราบอกสิ่งเหล่านี้ให้ท่านฟัง ขณะที่เรายังอยู่กับท่าน แต่พระผู้ช่วยเหลือคือพระจิตเจ้า ที่พระบิดาจะทรงส่งมาในนามของเรานั้น จะทรงสอนท่านทุกสิ่ง และจะทรงให้ท่านระลึกถึงทุกสิ่งที่เราเคยบอกท่าน

ข้อคิด
          ยูดาส อิสคาริโอทถามคำถามที่ดีมาก ทำไมพระองค์ถึงเลือกสอนเรา บอกอะไรๆให้เรารู้ ทำไมไม่สอนโลกให้รู้ไปซะเลย พระเยซูเจ้าแม้จะรู้อยู่แก่ใจว่าอีกไม่นานยูดาสผู้นี้ก็จะทรยศพระองค์ พระองค์ก็ยังคงตอบคำถามนี้ของเขา พระเยซูเจ้าไม่เคยหยุดหวังที่จะให้คนหลงผิดกลับมาสู่หนทางที่ถูกต้อง ให้โอกาสคนบาปเสมอ เชิญชวนให้ทุกคนให้ปฎิบัติตามบัญญัติ โดยเฉพาะบัญญัติแห่งความรัก นอกจากนี้ยังส่งพระจิตเจ้ามาเป็นผู้ช่วยเหลือเราอีกด้วย ดังนั้นแม้เราจะเป็นคนบาป แต่ก็มีค่าสำหรับพระ เรายังมีโอกาสและก็อาจเป็นได้ที่ผ่านทางเรา โลกจะรู้ถึงความรักที่พระเจ้าทรงมีต่อเรา

6monday32.gif

ผู้กลับใจ