17 เมษายน 2555

นักบุญแอนดรูว์ อัครธรรมทูต องค์อุปถัมภ์ของชาวประมง ประเทศรัสเซีย และประเทศสก๊อตแลนด์


zwani.com myspace graphic comments zwani.com myspace graphic comments

นักบุญแอนดรูว์ อัครธรรมทูต
องค์อุปถัมภ์ของชาวประมง ประเทศรัสเซีย และประเทศสก๊อตแลนด์

ฉลองวันที่ 30 พฤศจิกายน
อันเดรอัส เป็นชื่อกรีกที่ไพเราะมาก ซึ่งมีความหมายว่า “สมเป็นชายชาติบุรุษ” ดูเหมือนว่าท่านจะเป็นคน ใจกว้าง มีความพร้อมเสมอ เปิดเผยมีความกระตือรือร้น นักบุญ แอนดรูว์ เป็นบุตรของผู้เฒ่าโยนา แห่งเบ็ธไซดา (มธ 6:17) เป็นน้องชายของนักบุญเปโตร และได้เป็นลูกศิษย์ของนักบุญยอห์น แบปติสต์ มาก่อน ซึ่งได้ทำให้ท่านรู้จักนักบุญยอห์นอัครธรรมทูตด้วย และพร้อมๆกับนักบุญยอห์นนี่เองที่ท่านได้เป็นสานุศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้าเป็นพวกแรก และเป็นท่านเองที่ได้นำพี่ชายคือ นักบุญเปโตรให้มารู้จักพระเยซูเจ้าอีกด้วย (ยน 1:35-42)
การมีปากมีเสียงของท่านในกลุ่มของพวกอัครธรรมทูตรู้สึกว่ามีน้อยครั้งมาก ทว่าแต่ละครั้งก็มีความหมาย และมีความสำคัญมาก ๆ เช่น ต่อหน้าประชาชนที่กำลังหิวโหย โดยท่านได้กล่าวกับพระอาจารย์ว่า มีเด็กคนหนึ่งมีขนมปัง 5 ก้อนและปลา 2 ตัว (ยน 6:9) ซึ่งคล้ายกับว่าจะเป็นการเชื้อเชิญพระองค์ให้ทรงทำอัศจรรย์ และเวลาที่อยู่กับท่านยอห์น แบปติสต์ ท่านคงได้รู้จักกับพวกแอสเซนิสท์เป็นอย่างดี และคงจะรอคอยพระแมสซีอาห์ด้วยความหวังเหมือนกับชนกลุ่มนี้ ดังนั้นจึงเป็นท่านเองที่ได้ตั้งคำถามพระเยซูเจ้า และพระองค์ก็ได้ตอบคำถามนี้ด้วยบทเทศน์ เกี่ยวกับวันสุดท้าย (มก 13:3-37) ที่สุดท่านได้แสดงให้เห็นถึงการมีใจกว้าง เป็นต้น สำหรับปัญหาการแพร่ธรรม คือ พร้อมกับนักบุญฟิลิป ท่านได้รับรองชนต่างศาสนาว่าพวกนี้มีน้ำใจดีและต้องการเข้าหาพระเยซูคริสตเจ้า (ยน 12:20-22)
ตามคำบอกเล่าซึ่งไม่มีหลักฐานยืนยันอย่างแน่ชัดกล่าวว่า นักบุญแอนดรูว์ได้ไปประกาศพระวรสารในประ เทศกรีกและในแถบเอเชียไมเนอร์ และตามคำบอกเล่านี้ ท่านได้สิ้นใจเป็นมรณสักขีที่เมืองปาตราสโซ โดยถูกผูกติดที่ไม้กางเขนที่ทำเป็นตัวอักษร Xดังนั้นกางเขนแบบนี้จึงเรียกกันติดปากว่า “กางเขนของนักบุญแอนดรูว์” ท่านมีชีวิตอยู่ในสภาพทรมานแบบนั้นแค่ 2 วัน แต่ยังเทศน์ให้คนที่อยู่รอบๆตัวฟังได้ ประเทศรัสเซียและสก๊อตแลนด์ได้เลือกนักบุญแอนดรูว์เป็นองค์อุปถัมภ์พระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 ได้คืนพระธาตุของนักบุญแอนดรูว์ให้กับพระศาสนจักรตะวันออก พระธาตุนี้ได้รับการเก็บรักษาไว้ในพระวิหารนักบุญเปโตร และได้ถูกนำกลับไปสู่เมืองปาตราสโซ
นักบุญแอนดูรว์ได้เป็น “ธรรมทูต” องค์แรกในบรรดาพวกอัครธรรมทูต นักบุญยอห์นสามารถเป็นพยานถึงเรื่องนี้ได้ เพราะขณะที่พระเยซูเจ้าทรงเรียกท่าน (ประมาณเวลา 4 โมงเย็น) นักบุญยอห์นก็อยู่ด้วย และทันทีหลังจากที่ได้พบกับพระเยซูเจ้าและนักบุญแอนดรูว์ก็ได้ไปบอกกับซีมอนพี่ชายว่า “เราได้พบพระแมสซียาห์แล้ว” และท่านก็ได้พาพี่ชายไปพบกับพระเยซูเจ้า (ยน 1:41)
การร่วมถวายบูชามิสซาของเราคงจะไม่เกิดผลแต่อย่างใด ถ้าหากว่าเราไม่ได้เริ่มด้วยความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะเป็นพยานถึงการที่ “ตัวเราได้พบพระคริสตเจ้าแล้ว” และเราก็คงจะไม่มีจิตสำนึกว่าเป็นสิ่งที่เร่งด่วนเพียงใดที่จะพาพี่น้องของเราคนอื่น ๆไปพบกับพระคริสตเจ้า เพื่อให้พระองค์ทรงต้อนรับพวกเขาพร้อม ๆ กับพวกเราด้วยที่โต๊ะเสวยของพระบิดาเจ้า
บทภาวนาวิงวอนนักบุญแอนดรูอัครสาวก 
โอ้ นักบุญแอนดรู ผู้เปี่ยมด้วยพระสิริโรจนา
ท่านเป็นคนแรกที่ยอมรับว่า พระเยซูคริสตเจ้าเป็นลูกแกะพระเจ้า และติดตามพระองค์
พร้อมกับนักบุญยอห์น เพื่อนของท่าน
ท่านได้อยู่กับพระเยซูเจ้าในวันแรก ตลอดชีวิตของท่าน และ บัดนี้ ในสวรรค์ชั่วนิรันดร
ท่านได้พานักบุญเปโตร พี่ชายของท่าน มาพบพระคริสตเจ้า
และหลายๆคนมาเป็นผู้ติดตามพระองค์
โปรดดึงเรามาหาพระองค์ด้วย
โปรดสอนเรานำเพื่อนมนุษย์มารู้จักพระเยซูเจ้า รักพระองค์ และถวายตัวรับใช้พระองค์
โปรดช่วยเราศึกษาบทเรียนแห่งไม้กางเขนอันศักดิ์สิทธิ์ยิ่ง
เราจะได้แบกกางเขนของเราในชีวิตประจำวันโดยไม่บ่น
ซึ่งจะพาเราไปพบองค์พระเยซูคริสตเจ้า อาแมน

   

ผู้กลับใจ