05 มีนาคม 2555

ทำไมจึงผสมน้ำลงในเหล้าองุ่น ( เปิดโลกคำสอน )


           พี่น้องหลายท่าน อาจจะสงสัยว่าทำไมตอนเตรียมเครื่องบูชาในมิสซา พระสงฆ์จะหยดน้ำลงไป 2-3 หยด ผสมกับเหล้าองุ่นในถ้วยกาลิกส์ การทำเช่นนี้มีความหมายและความเป็นมาอย่างไร? พ่อขอตอบคำถามนี้ ดังนี้ครับ
           เราพบเอกสารที่พูดถึงเรื่องนี้ ตั้งแต่ ค.ศ. 155 ในจดหมายที่นักบุญยุสติน มรณสักขี เขียนบรรยายพิธีมิสซา ถึงจักรพรรดิอันโตนิอุส ปิอุส ดังนี้ “…ต่อจากนั้นมีผู้นำขนมปังและถ้วยใส่เหล้าองุ่นผสมน้ำมามอบให้กับประธานในพิธี”
           ที่มีการผสมน้ำลงในเหล้าองุ่นในพิธีมิสซา  อาจจะเป็นเพราะนักพิธีกรรมหลายท่านเชื่อว่า ในอาหารค่ำมื้อ สุดท้ายพระเยซูเจ้าทรงผสมน้ำลงในเหล้าองุ่น และพระศาสนจักรก็ยังยึดธรรมเนียมปฏิบัติอันนี้
           เราพบความหมายของการกระทำนี้ในบทภาวนาของพระสงฆ์ขณะผสมน้ำลงในเหล้าองุ่น “ดั่งน้ำและเหล้าองุ่นที่ผสมเข้าด้วยกัน  อันเป็นเครื่องหมายศักดิ์สิทธิ์นี้  ขอพระองค์โปรดให้ข้าพเจ้าทั้งหลาย ได้ร่วมในพระเทวภาพของพระคริสตเจ้า ผู้ทรงถ่อมองค์มารับสภาพมนุษย์”
           น้ำเป็นเครื่องหมายถึงธรรมชาติมนุษย์ของพระเยซูเจ้าและของเรา ส่วนเหล้าองุ่นหมายถึงสภาวะพระเจ้า ของพระองค์   เหมือนดังสภาวะพระเจ้าและสภาวะมนุษย์ที่รวมเป็นหนึ่งเดียวกันเมื่อพระเยซูเจ้าทรงรับเอากาย
เราจึงวอนขอให้สภาพมนุษย์ของเรามีส่วนร่วมในสภาวะพระเจ้าของพระองค์ด้วย   ซึ่งสิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ก็โดย
อาศัยพระหรรษทาน  ดังที่นักบุญเปโตรได้กล่าวในจดหมายของท่านว่า 
“พระองค์จึงประทานพระพรยิ่งใหญ่ล้ำ ค่าให้เราตามที่ทรงสัญญาไว้   เพื่อท่านทั้งหลายจะได้หลุดพ้นจากความเสื่อมที่มาจากราคะตัณหาในโลก  เข้า
มามีส่วนร่วมในพระธรรมชาติของพระเจ้า”
 (2ปต 1:4)
           นักบุญ ยอห์น คริสซอสโตม ได้ให้ความหมายของการผสมกันของเหล้าองุ่นและน้ำว่า เป็นเครื่องหมาย ถึงพระโลหิตและน้ำที่ไหลออกมาจากสีข้างของพระเยซูเจ้า เมื่อทรงถูกแทงด้วยหอก หลังจากที่ได้ทรงสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนแล้ว

ผู้กลับใจ